Pages

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Thành phố cảng lớn thứ ba nước Anh

Liverpool là thành thị cảng lớn thứ ba của nước Anh, nằm trên bờ sông Merscy thuộc vùng Tây Bắc của vương quốc sương mù. Liverpool có một bề dày lịch sử và văn hoá khiến nhiều thành phố khác trên thế giới phải ngưỡng mộ. Bến cảng Liverpool cũng làm nên nét lịch sử độc đáo cho đô thị này. 
>>> Xem tiếp: chương trình tour du lịch châu âu
tỉnh thành này từ xa xưa đã là một hải cảng lớn của Ireland thời trung thế kỉ, và giữ vai trò đặc biệt quan yếu trong thời kỳ nội chiến, nó cũng là thương cảng buôn bán sầm uất với châu Mỹ trong thế kỷ 17. Suốt thế kỷ 18, vùng này trở thành thịnh vượng và đuợc mở rộng chóng vánh bằng việc buôn bán nô lệ cùng với sự phát triển công nghiệp dệt ở Manchester. Khu trọng tâm thị thành được xây dựng lại ào ạt trong thế kỷ 19 mà trội nhất là hai toà giáo đường tráng lệ nguy nga. Giáo đường Anglican của Liveipool là giáo đuờng lớn nhất nước Anh và lớn thứ năm trên thế giới; Giáo đuờng Roman Catholic thì được biết đến như là một tổng giáo đường thời Hoàng đế Chrish, nó được xây dựng sau thế chiến thứ hai với thiết kế tuyệt hảo của Frederick Gibberd. 
>>> Khám phá: tour du lich chau au
Một công trình khác đặc biệt đáng để ý là ngôi trường cổ Bluecoat xây dựng từ năm 1716-1717, kết cấu xây gạch giống như những chính đường. Cũng rất đáng ghé bước qua thăm Seiton Park Palm House, nhà kính lưu giữ đầy đủ sưu tập về hệ thực vật ở Liverpool. 
Một điểm khá nổi trội trong lịch sử hàng hải của thành thị Liverpool là câu chuyện về hai con tàu Lusitania và Titanic. Chúng là niềm kiêu hãnh của Cunard và White Star, hai công ty đóng tàu lớn thời bấy giờ, và cả hai đều có chung một căn số thảm thê. 

hiện tại, khu liên hợp hải cảng Liverpool cùng với bảo tồn hàng hải và Studio Granada được xếp vào danh sách những công trình hạng nhất Anh quốc. 

Khu cảng lâu đời nhất Liverpool là cảng Canning (1765). Trong đó có hai cảng bảo dưỡng tàu thuyền và cảng còn lại, canning half-tide Dock, có chức năng là điều hoà dòng nước sông Mersey vốn lên xuống thất thường và thường gây ra lũ lụt. Đưực xây vào năm 1844, đây là cảng duy nhất trong hệ thống cảng ngăn nước còn lồn tại và hoạt động cho đến nay. Khu cảng canning thường tiếp đón nhiều tàu thuyền mỗi dịp lễ hội sông Mcrscy. 

Không xa các hải cảng, hội sở công ty hàng hải White Star toạ lạc ở đường SƯames. Kiến trúc sư của toà nhà này là Norman Show, tác giả của New Scotland Yard. giờ đã đổi tên thành Albion, toà nhà vẫn giữ được những đường nét thiết kế ban sơ. tất tật toà nhà được sơn sọc trắng đỏ, lốì vào chính được khảm đá mô phỏng bản đồ thế giới thật lộng lẫy và choáng ngợp. 

Toà thị chính của đô thị Liverpool cũng được xem là một trong những toà thị chính đẹp nhất vương quốc Anh trong thế kỷ 18. Đó là một toà nhà với những đường nét kiến trúc đầy độc đáo và ấn tượng, với bức tượng nữ thần trên mái.
>>> Đăng ký ngay du lịch châu âu giá tốt nhất 2016

0 nhận xét:

Đăng nhận xét